วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558

ศาสนาทุกศาสนา แต่เดิมล้วนมุ้งสอนให้มวลมนุษยชาติอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ปราศจากการประทุษร้ายซึ่งกันและกัน และสอนให้รู้ถึงเป้าหมายที่แท้จริงของการเกิดมาเป็นมนุษย์ แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนผ่าน ปัจจุบันหลายศาสนากลับเปลี่ยนแปลงไป
             
             ศาสนาพุทธก็เป็นหนึ่งในหลายศาสนาที่มีประชาชนนับถือกันมาก สิ่งที่ทำให้ศาสนาพุทธยังคงเจริญอยู่ในหลาย ๆ ประเทศ เพราะพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้วางหลักการไว้ดีแล้วในวันมาฆะเมื่อสองพันห้าร้อยกว่าปีที่ผ่านมา หลักการที่ว่านี้คือ "โอวาทปาฏิโมกข์"
















วันมาฆบูชา คือ วันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ท่ามกลางสงฆ์ จำนวน ๑,๒๕๐ รูป ซึ่งพระสงฆ์ที่มาประชุมในครั้งนี้ เป็นพระชุดแรกที่พระองค์บวชให้ และถือเป็นกำลังหลักในการประกาศพระพุทธศาสนา
ก่อนที่จะส่งพระไปประกาศพระสัจธรรม พระพุทธองค์ต้องให้นโยบายในการเผยแผ่คำสอนของศาสนาพุทธไว้ก่อนซึ่งประกอบไปด้วย
๑. เป้าหมายในการเผยแผ่ศาสนาพุทธ 
๒. หลักการในการเผยแผ่
๓. วิธีการในการเผยแผ่

๑. เป้าหมาย ๓ ได้แก่
-  ขันติเป็นเครื่องเผากิเลส
- พระพุทธเจ้าทั้งหลายตรัสว่า นิพพานเป็นธรรมอันสูงสุด
- ผู้ล้างผลาญผู้อื่น ไม่ชื่อว่าเป็นนักบวช ผู้เบียดเบียนผู้อื่นไม่ชื่อว่าสมณะ
การจะสอนให้คนทำความดีซึ่งเป็นการสวนกระแสกิเลสเป็นเรื่องยากต้องมีขันติมาก แต่ถ้าไม่มีขันติแล้วกิเลสที่ติดแน่นในใจก็ไม่ทางสำรอกออก และจะไม่มีทางไปถึงพระนิพพานซึ่งเป็นธรรมอันสูงสุดได้ ระหว่างทางที่ไปเผยแผ่ก็ต้องทำตัวให้เป็นนักบวชที่ดีด้วย
๒. หลักการ ๓ ได้แก่
- การไม่ทำบาปทั้งปวง
- ทำดีให้ยิ่งขึ้นไป
- กลั่นจิตของตนให้ผ่องใส
ถึงแม้จะมีความเชื่อ และวีธีการสอนตลอดจนถึงแนวทางในการปฏิบัติแบบต่าง ๆ สอนอยู่ในโลกนี้มากมาย แต่หลักของศาสนาพุทธเราต้องไม่หลุดออกจาก ๓ ข้อนี้
๓. วิธีการ ๖ ได้แก่
- ไม่ว่าร้ายกัน
- ไม่ล้างผลาญกัน
- สำรวมในข้อวัตรปฏิบัติ
- รู้ประมาณในการบริโภค
- นอน นั่งในที่อันสงัด
- ประกอบความเพียรทางใจให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป

เป้าหมาย หลักการและวิธีการที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประธานไว้ดีแล้วนี้ ถือเป็นสิ่งต้องรู้และปฏิบัติให้เป็นรูปแบบเดียวกัน ถึงแม้ว่าสถานที่ที่จะไปประกาศพระศาสนาจะมีวัฒนธรรม ความเชื่อ ขนบธรรมเนียมประเพณีแตกต่างกันมากน้อยเพียงใดก็ตาม




เราในฐานะเป็นชาวพุทธ เมื่อถึงวาระวันสำคัญเช่นนี้มาถึง นอกจากปฏิบัติตามประเพณีนิยมแล้ว ต้องปฏิบัติตนให้เป็นนักเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปด้วย ให้สมกับที่เราได้เกิดมาในดินแดนที่ชาวโลกยกย่องว่าเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาแห่งโลกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น