วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558


ในสมัยพุทธกาล ครั้งหนึ่ง พระพุทธองค์เสด็จไปที่โรงฉันทรงเห็นพระนันทะกำลังแสดงธรรมอยู่ 
จึงไม่เข้าไปข้างใน ทรงยืนฟังธรรมกถาอยู่ภายนอกโรงฉันนั้นตลอด ๓ ยาม (ตลอดทั้งคืน)
เมื่อพระนันทะแสดงธรรมจบ พระองค์ทรงประทานสาธุการแล้วเสด็จเข้าไปข้างใน
ฝ่ายพระนันทะเมื่อได้ทราบว่าพระพุทธองค์เสด็จมา ก็รีบออกไปรับพร้อมกับถวายบังคม แล้วทูลถามว่า พระองค์เสด็จมาตั้งแต่เมื่อไร 
พระองค์ตรัสตอบว่า มาตั้งแต่เธอเริ่มแสดงธรรม แล้วตรัสต่อไปว่า
ถ้าเธอสามารถแสดงธรรมอยู่ได้ตลอดกัปป์ (นานมาก) เราก็จะพึงยืนฟังอยู่ตลอดกัปป์ เพราะตถาคตทั้งหลายเคารพในธรรม ( ๑๘/๓๒๐)

จากเรื่องนี้นอกจากจะทำให้เราได้รู้ถึงความเคารพในธรรมของพระ สัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังทำให้ได้ข้อคิดอีกว่า สิ่งที่เราต้องการยกย่องเชิดชูให้คนทั่วไปเคารพนับถือนั้น หากตัวเราเองยังไม่เคารพนับถือเสียเอง แล้วใครที่ไหนเล่าจะมาเคารพนับถือ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น